Giáo án MTXQ

15/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông
Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông

Nhóm lớp: Lá

Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông
Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thôngNhóm lớp: Lá
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Tên gọi một số loại chim.
- Đặc điểm cấu tạo cơ bản của con chim.
- Môi trường sống, quá trình sinh trưởng, phát triển của chim.2. Kỹ năng:-Trẻ trả lời to rõ ràng mạch lạc câu hỏi của cô.
-Biết so sánh và nhận ra sự giống nhau và khác nhau đơn giản về hình dáng màu sắc, môi trường sống của một số loài chim.3 . Giáo dục:- Chim đem lại niềm vui cho con người (tiếng hót)
- Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ chim.II/ CHUẨN BỊ: - 1 số lồng chim thật: ngũ sắc, kiểng, gáy, chào mào, vành khuyên.
- Băng đĩa hình về 1số loại chim.
- Đàn Organ, bài hát: Chim chích bông, Đuổi chim, Con chim non.
- 1 số bức tranh về quá trình sinh trưởng của chim để cho trẻ chơi  III/ CÁCH TIẾN HÀNH:Hoạt động của côHoạt động của trẻ1. Ổn định và giới thiệu bài dạy mới:- Cô cho trẻ ổn định và tổ chức trò chơi:
+ Cô cùng trẻ chơi tạo dáng các con vật bằng đôi tay khéo léo: con cua, ốc sên, cá sấu, thỏ, chim.
+ Cho trẻ làm chim bay về tổ.2. Tổ chức cho trẻ quan sát:a. Quan sát các lồng chim:
- Cho trẻ quan sát các lồng chim.
- Có bạn nào biết tên của các con chim này không?
- Cô giới thiệu tên của các con chim.
- Các con xem các chú chim này đang làm gì đấy?
- Các con thấy không các chú chim này có những động tác rất ngộ nghĩnh. Lúc thì nhảy nhót, lúc thì chuyền từ cành này sang cành khác.
- Bây giờ thì cô và các con sẽ cùng trò chuyện về chú chim này (cô dùng chim gáy để dạy trẻ).
- Cho trẻ nhắc lại tên của con chim.b. Quan sát con chim gáy:
- Bạn nào còn nhớ đây là con chim gì? Con chim này đang làm gì?
- Bạn nào biết về con chim này hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe (tên, cấu tạo, hình dáng) Trẻ nói đến bộ phận nào thì cô chỉ luôn vào phần đó.
- Cho trẻ chỉ các bộ phận của con chim.
- Cho cả lớp nói tên các bộ phận của con chim.- Cô chốt lại: chim gáy có mỏ, có 2 mắt, 2 cánh, chân có móng, có đuôi .Và các con chim này thuộc họ hàng nhà gà.
- Các con vừa học chủ điểm động vật đã biết từ đâu mà có gà con?
- Vậy cô đố chúng mình từ đâu mà có chim non?
( Cho trẻ làm động tác chim ấp trứng, nói quá trình sinh trưởng của chim).
- Khi chim non đòi ăn thì ai sẽ cho chim non ăn?
- Vừa rồi các con đã biết được tên của một số loài chim gì?
- Những con chim này được con người nuôi ở ở đâu? (Trong gia đình để làm cảnh).
- Cô đố các con có bài thơ, câu truyện nào cũng nói đến các loài chim mà chúng mình đã được học.
- Cho trẻ đọc thơ “Chim chích bông”
- Các con thấy chim chích bông là loài chim có lợi hay có hại?
- Cô hát cho các con nghe một bài hát. Sau đó các con phải kể lại cho cô biết trong bài hát có những loại chim gì? Chúng có lợi hay có hại?
(Cô hát bài “Đuổi chim”)
- Cô giới thiệu các bức tranh về 1 số loài chim.3. Xem đĩa - Các con đã biết được tên rất nhiều các loài chim, nhưng trong thế giới thiên nhiên hoang dã còn có rất nhiều các loài chim khác. Cô sẽ cho các con xem một bộ phim về thế giới loài chim. Khi xem các con phải quan sát xem chúng sống như thế nào, kiếm mồi ra làm sao, đẻ trứng và nuôi con như thế nào?
- Cô cho trẻ xem phim, cô gợi mở và dừng hình ảnh để giới thiệu.
- Vừa rồi các con đã xem phim, các con đã thấy những gì qua thước phim?
+ Có loài chim nào? Đang làm gì?
+ Cho trẻ quan sát chim mẹ mớm mồi cho chim con ăn, cung cấp từ “ mớm”
+ Cô gợi ý để trẻ nói theo hiểu biết của trẻ, chú ý cho trẻ xem lại các hình ảnh về quá trình sinh trưởng phát triển của chim.
- Các con đã biết được tên của rất nhiều các loài chim. Có những loài chim cảnh, có những loài chim sống ở trong thiên nhiên hoang dã như chúng mình vừa xem phim, nhưng chúng đều có những đặc điểm giống nhau như thế nào?
-> Cho trẻ so sánh những điểm khác nhau (về kích thước, hình dáng, màu sắc, cách kiếm mồi….)
- Cô chốt: Các loài chim có kích thước khác nhau, có con thì sống ở đầm lầy, có con thì không bay được như chim cánh cụt. Nhưng chúng đều là động vật sống ở trong thiên nhiên và đều gọi là chim thuộc loài lông vũ.4.Chơi củng cố- Trò chơi 1: Vừa rồi các con đã biết rất nhiều các vận động khác nhau của các loài chim.
- Cho trẻ mô phỏng các tư thế đứng, bay, liệng, nhảy nhót, chim cánh cụt đi.
- Trò chơi 2: Trẻ sắp xếp quá trình sinh trưởng của chim.
- Các con vừa bắt chước các động tác của các chú chim rất giỏi. Bây giờ cô cho các con chơi một trò chơi nữa. Nhưng để chơi được trò chơi này bạn nào nhắc lại cho cô quá trình sinh trưởng của chim.
- Cô hướng dẫn mẫu.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi thành ba đội trong thời gian một bản nhạc (Con chim non)
- Kết thúc: cô và trẻ cùng đưa sản phẩm lên mảng chủ điểm để nhận xét.

- Trẻ chơi cùng cô.

- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.

- Trẻ nhắc lại tên các loài chim.
- Trẻ trả lời.

- 2-3 trẻ lên chỉ các bộ phận của chim

- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.

- Trẻ đọc thơ.

- Trẻ xem đĩa hình

- Trẻ trả lời.

- Trẻ chơi mô phỏng vận động.

- Trẻ chia thành 3 đội và thi sắp xếp quá trình sinh trưởng của chim.   

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Tin tức - Sự kiện BÉ VUI TRẢY HỘI MÙA XUÂN

    BÉ VUI TRẢY HỘI MÙA XUÂN

    Sắp đến tết rồi, đến trường rất vui…”, những ca từ vui tươi, rộn rã, quen thuộc lại vang lên trong trường mầm non mỗi độ Xuân về. Có lẽ hơn ai hết, các bé lứa tuổi mầm non luôn là những người háo hức và hân hoan nhất mỗi độ Tết về. Cứ hớn hở, khấp khởi chờ, đếm ngược từng ngày mong năm mới đến… để được đi chơi, nhận lì xì, nhận những lời chúc “hay ăn [...]

    Xem tiếp →
  • Tin tức - Sự kiện TỔ CHỨC CHO TRẺ XEM BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT ĐÓN XUÂN ẤT MÙI

    TỔ CHỨC CHO TRẺ XEM BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT ĐÓN XUÂN ẤT MÙI

    Hoạt động chào đón tết Nguyên Đán năm nào cũng nhiều chương trình, mà bé nào cũng hào hứng, cũng thích thú. Và đặc biệt hơn nữa, ngày 11/2 tức ngày 23 tháng chạp các bé được xem 1 chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc do các cô chú nhà hát múa rối TW biểu diễn, trong đó có 1 số tiết mục được trích từ chương trình “Nhịp điệu quê hương” – Huy chương vàng liên hoan [...]

    Xem tiếp →
  • Tin tức - Sự kiện BÉ GÓI BÁNH CHƯNG – TƯNG BỪNG ĐÓN TẾT

    BÉ GÓI BÁNH CHƯNG – TƯNG BỪNG ĐÓN TẾT

    Với mong muốn các con hiểu biết về phong tục Tết cổ truyền của Việt Nam có hoa đào, hoa mai, chậu quất, bánh tét, bánh chưng, lì xì… Không khí đón tết Nguyên Đán đã tràn ngập vào các lớp học, và xung quanh khuôn viên trường mầm non Mai Dịch. Và thật ý nghĩa hơn nữa hôm nay, ngày 10/2 (tức 22 tháng chạp) trường mầm non Mai Dịch đã tổ chức cho các bé gói bánh chưng, [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng KHÁM SỨC KHỎE VÀ TƯ VẤN DINH DƯỠNG LẦN 2 NĂM HỌC 2014-2015

    KHÁM SỨC KHỎE VÀ TƯ VẤN DINH DƯỠNG LẦN 2 NĂM HỌC 2014-2015

    Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho trẻ là một việc làm luôn được Trường mầm non Mai Dịch đặc biệt quan tâm. Hàng năm, việc tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ đã được nhà trường duy trì thành nề nếp thực hiện thường xuyên theo kế hoạch. Trong 2 ngày mùng 5 và 6/2/2015, được sự phối hợp của các bác sĩ Nhi Thụy Điển, Trường Mầm non Mai Dịch đã tổ chức khám sức khỏe và [...]

    Xem tiếp →
  • Tin tức - Sự kiện ĐÓN ĐOÀN GIÁO VIÊN TRƯỜNG UNIS ĐẾN THĂM VÀ DỰ GIỜ HOẠT ĐỘNG HỌC 3 LỚP

    ĐÓN ĐOÀN GIÁO VIÊN TRƯỜNG UNIS ĐẾN THĂM VÀ DỰ GIỜ HOẠT ĐỘNG HỌC 3 LỚP

    Là 1 trong 4 trường mầm non của Hà Nội được tham gia dự án tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại của Sở giáo dục thành phố Hà Nội, trường Mầm non Mai Dịch đã nhiều đợt cử giáo viên đến tham quan, kiến tập, học hỏi kinh nghiệm tại trường quốc tế Unis. Ngày 15/1/2015, đoàn giáo viên phụ trách khối mầm non của trường quốc tế Unis đã tới thăm và làm việc tại trường MN Mai [...]

    Xem tiếp →