Giáo án MTXQ

15/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông
Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông

Nhóm lớp: Lá

Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông
Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thôngNhóm lớp: Lá
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Tên gọi một số loại chim.
- Đặc điểm cấu tạo cơ bản của con chim.
- Môi trường sống, quá trình sinh trưởng, phát triển của chim.2. Kỹ năng:-Trẻ trả lời to rõ ràng mạch lạc câu hỏi của cô.
-Biết so sánh và nhận ra sự giống nhau và khác nhau đơn giản về hình dáng màu sắc, môi trường sống của một số loài chim.3 . Giáo dục:- Chim đem lại niềm vui cho con người (tiếng hót)
- Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ chim.II/ CHUẨN BỊ: - 1 số lồng chim thật: ngũ sắc, kiểng, gáy, chào mào, vành khuyên.
- Băng đĩa hình về 1số loại chim.
- Đàn Organ, bài hát: Chim chích bông, Đuổi chim, Con chim non.
- 1 số bức tranh về quá trình sinh trưởng của chim để cho trẻ chơi  III/ CÁCH TIẾN HÀNH:Hoạt động của côHoạt động của trẻ1. Ổn định và giới thiệu bài dạy mới:- Cô cho trẻ ổn định và tổ chức trò chơi:
+ Cô cùng trẻ chơi tạo dáng các con vật bằng đôi tay khéo léo: con cua, ốc sên, cá sấu, thỏ, chim.
+ Cho trẻ làm chim bay về tổ.2. Tổ chức cho trẻ quan sát:a. Quan sát các lồng chim:
- Cho trẻ quan sát các lồng chim.
- Có bạn nào biết tên của các con chim này không?
- Cô giới thiệu tên của các con chim.
- Các con xem các chú chim này đang làm gì đấy?
- Các con thấy không các chú chim này có những động tác rất ngộ nghĩnh. Lúc thì nhảy nhót, lúc thì chuyền từ cành này sang cành khác.
- Bây giờ thì cô và các con sẽ cùng trò chuyện về chú chim này (cô dùng chim gáy để dạy trẻ).
- Cho trẻ nhắc lại tên của con chim.b. Quan sát con chim gáy:
- Bạn nào còn nhớ đây là con chim gì? Con chim này đang làm gì?
- Bạn nào biết về con chim này hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe (tên, cấu tạo, hình dáng) Trẻ nói đến bộ phận nào thì cô chỉ luôn vào phần đó.
- Cho trẻ chỉ các bộ phận của con chim.
- Cho cả lớp nói tên các bộ phận của con chim.- Cô chốt lại: chim gáy có mỏ, có 2 mắt, 2 cánh, chân có móng, có đuôi .Và các con chim này thuộc họ hàng nhà gà.
- Các con vừa học chủ điểm động vật đã biết từ đâu mà có gà con?
- Vậy cô đố chúng mình từ đâu mà có chim non?
( Cho trẻ làm động tác chim ấp trứng, nói quá trình sinh trưởng của chim).
- Khi chim non đòi ăn thì ai sẽ cho chim non ăn?
- Vừa rồi các con đã biết được tên của một số loài chim gì?
- Những con chim này được con người nuôi ở ở đâu? (Trong gia đình để làm cảnh).
- Cô đố các con có bài thơ, câu truyện nào cũng nói đến các loài chim mà chúng mình đã được học.
- Cho trẻ đọc thơ “Chim chích bông”
- Các con thấy chim chích bông là loài chim có lợi hay có hại?
- Cô hát cho các con nghe một bài hát. Sau đó các con phải kể lại cho cô biết trong bài hát có những loại chim gì? Chúng có lợi hay có hại?
(Cô hát bài “Đuổi chim”)
- Cô giới thiệu các bức tranh về 1 số loài chim.3. Xem đĩa - Các con đã biết được tên rất nhiều các loài chim, nhưng trong thế giới thiên nhiên hoang dã còn có rất nhiều các loài chim khác. Cô sẽ cho các con xem một bộ phim về thế giới loài chim. Khi xem các con phải quan sát xem chúng sống như thế nào, kiếm mồi ra làm sao, đẻ trứng và nuôi con như thế nào?
- Cô cho trẻ xem phim, cô gợi mở và dừng hình ảnh để giới thiệu.
- Vừa rồi các con đã xem phim, các con đã thấy những gì qua thước phim?
+ Có loài chim nào? Đang làm gì?
+ Cho trẻ quan sát chim mẹ mớm mồi cho chim con ăn, cung cấp từ “ mớm”
+ Cô gợi ý để trẻ nói theo hiểu biết của trẻ, chú ý cho trẻ xem lại các hình ảnh về quá trình sinh trưởng phát triển của chim.
- Các con đã biết được tên của rất nhiều các loài chim. Có những loài chim cảnh, có những loài chim sống ở trong thiên nhiên hoang dã như chúng mình vừa xem phim, nhưng chúng đều có những đặc điểm giống nhau như thế nào?
-> Cho trẻ so sánh những điểm khác nhau (về kích thước, hình dáng, màu sắc, cách kiếm mồi….)
- Cô chốt: Các loài chim có kích thước khác nhau, có con thì sống ở đầm lầy, có con thì không bay được như chim cánh cụt. Nhưng chúng đều là động vật sống ở trong thiên nhiên và đều gọi là chim thuộc loài lông vũ.4.Chơi củng cố- Trò chơi 1: Vừa rồi các con đã biết rất nhiều các vận động khác nhau của các loài chim.
- Cho trẻ mô phỏng các tư thế đứng, bay, liệng, nhảy nhót, chim cánh cụt đi.
- Trò chơi 2: Trẻ sắp xếp quá trình sinh trưởng của chim.
- Các con vừa bắt chước các động tác của các chú chim rất giỏi. Bây giờ cô cho các con chơi một trò chơi nữa. Nhưng để chơi được trò chơi này bạn nào nhắc lại cho cô quá trình sinh trưởng của chim.
- Cô hướng dẫn mẫu.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi thành ba đội trong thời gian một bản nhạc (Con chim non)
- Kết thúc: cô và trẻ cùng đưa sản phẩm lên mảng chủ điểm để nhận xét.

- Trẻ chơi cùng cô.

- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.

- Trẻ nhắc lại tên các loài chim.
- Trẻ trả lời.

- 2-3 trẻ lên chỉ các bộ phận của chim

- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.

- Trẻ đọc thơ.

- Trẻ xem đĩa hình

- Trẻ trả lời.

- Trẻ chơi mô phỏng vận động.

- Trẻ chia thành 3 đội và thi sắp xếp quá trình sinh trưởng của chim.   

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng

    7 THÓI QUEN ĂN UỐNG LÀNH MẠNH BỐ MẸ NÊN THỰC HÀNH CÙNG CON

    Tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ là rất quan trọng. Tuy nhiên quá trình này không phải là dễ dàng và không phải bậc cha mẹ nào cũng làm tốt.Nhiều bà mẹ thừa nhận phải mất đến 15 lần thì trẻ mới có thể làm quen với một món ăn mới và thậm chí những lần kế tiếp trẻ có thể không ăn nữa. Có rất nhiều cách có thể khiến trẻ [...]

    Xem tiếp →
  • Tin khác

    ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ Ở CÁC BÉ MẪU GIÁO

    Bé đến giai đoạn tuổi mẫu giáo thường có khuynh hướng muốn độc lập, trưởng thành. Trẻ bắt đầu biết khám phá và rất tò mò. Sự phát triển tâm lý ở giai đoạn này có nhiều thay đổi, vì trẻ bắt đầu được hòa mình vào môi trường tập thể, đó là môi trường lớp học Các yếu tố ảnh hưởng phát triển tâm lý của trẻ Sự phát triển tâm lý của trẻ được chi phối bởi các [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động giáo dục

    NHỮNG KĨ NĂNG SỐNG GIÚP CON TỰ LẬP BỐ MẸ CẦN DẠY TỪ SỚM

    Việc nuôi dạy và rèn luyện con từ thời thơ ấu có tác động mạnh mẽ đến việc hình thành nhân cách sau này của trẻ. Dưới đây là 10 thói quen có ảnh hưởng sâu sắc nhất mà bố mẹ nên dạy con. Con trẻ phát triển theo nhiều cách khác nhau, là bố mẹ chúng ta cần phải đảm bảo con mình có thể phát triển và thích ứng được trong mọi môi trường. Dưới đây là 10 [...]

    Xem tiếp →
  • Tin khác

    CHUẨN BỊ TÂM LÝ CHO TRẺ ĐI MẪU GIÁO

    Khi trẻ đến tuổi đi mẫu giáo, ban đầu hầu hết đều có tâm lý e dè, sợ hãi do chưa tiếp xúc với môi trường nhiều người lạ, phải xa bố mẹ, thay đổi nếp sống sinh hoạt…Do vậy đối với giai đoạn này cần chuẩn bị thật tốt cho trẻ giúp trẻ tự tin hơn. Chuẩn bị tâm lý cho trẻ cần một quá trình dài từ trấn an, động viên và khen ngợi trẻ. Tâm lý chung [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động công đoàn Tin tức - Sự kiện THAM QUAN TẬP HUẤN TẠI THÀNH PHỐ BIỂN ĐÀ NẴNG

    THAM QUAN TẬP HUẤN TẠI THÀNH PHỐ BIỂN ĐÀ NẴNG

    Ngày 21-25/6 vừa qua, Công đoàn trường MNMD đã tổ chức cho các đoàn viên công đoàn một chuyến tập huấn- tham quan thật vui vẻ và ý nghĩa tại Thành phố biển Đà Nẵng. Vượt qua chặng đường dài hơn nghìn km, đoàn CBGVNV trường MNMD đã đến thành phố du lịch nổi tiếng với bãi biển Mỹ Khê hiền hoà, biển Cửa Đại xanh ngắt, phố cổ Hội An xinh đẹp, Ngũ Hành Sơn kì vĩ và Bà [...]

    Xem tiếp →