Giáo án MTXQ

15/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông
Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông

Nhóm lớp: Lá

Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông
Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thôngNhóm lớp: Lá
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Tên gọi một số loại chim.
- Đặc điểm cấu tạo cơ bản của con chim.
- Môi trường sống, quá trình sinh trưởng, phát triển của chim.2. Kỹ năng:-Trẻ trả lời to rõ ràng mạch lạc câu hỏi của cô.
-Biết so sánh và nhận ra sự giống nhau và khác nhau đơn giản về hình dáng màu sắc, môi trường sống của một số loài chim.3 . Giáo dục:- Chim đem lại niềm vui cho con người (tiếng hót)
- Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ chim.II/ CHUẨN BỊ: - 1 số lồng chim thật: ngũ sắc, kiểng, gáy, chào mào, vành khuyên.
- Băng đĩa hình về 1số loại chim.
- Đàn Organ, bài hát: Chim chích bông, Đuổi chim, Con chim non.
- 1 số bức tranh về quá trình sinh trưởng của chim để cho trẻ chơi  III/ CÁCH TIẾN HÀNH:Hoạt động của côHoạt động của trẻ1. Ổn định và giới thiệu bài dạy mới:- Cô cho trẻ ổn định và tổ chức trò chơi:
+ Cô cùng trẻ chơi tạo dáng các con vật bằng đôi tay khéo léo: con cua, ốc sên, cá sấu, thỏ, chim.
+ Cho trẻ làm chim bay về tổ.2. Tổ chức cho trẻ quan sát:a. Quan sát các lồng chim:
- Cho trẻ quan sát các lồng chim.
- Có bạn nào biết tên của các con chim này không?
- Cô giới thiệu tên của các con chim.
- Các con xem các chú chim này đang làm gì đấy?
- Các con thấy không các chú chim này có những động tác rất ngộ nghĩnh. Lúc thì nhảy nhót, lúc thì chuyền từ cành này sang cành khác.
- Bây giờ thì cô và các con sẽ cùng trò chuyện về chú chim này (cô dùng chim gáy để dạy trẻ).
- Cho trẻ nhắc lại tên của con chim.b. Quan sát con chim gáy:
- Bạn nào còn nhớ đây là con chim gì? Con chim này đang làm gì?
- Bạn nào biết về con chim này hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe (tên, cấu tạo, hình dáng) Trẻ nói đến bộ phận nào thì cô chỉ luôn vào phần đó.
- Cho trẻ chỉ các bộ phận của con chim.
- Cho cả lớp nói tên các bộ phận của con chim.- Cô chốt lại: chim gáy có mỏ, có 2 mắt, 2 cánh, chân có móng, có đuôi .Và các con chim này thuộc họ hàng nhà gà.
- Các con vừa học chủ điểm động vật đã biết từ đâu mà có gà con?
- Vậy cô đố chúng mình từ đâu mà có chim non?
( Cho trẻ làm động tác chim ấp trứng, nói quá trình sinh trưởng của chim).
- Khi chim non đòi ăn thì ai sẽ cho chim non ăn?
- Vừa rồi các con đã biết được tên của một số loài chim gì?
- Những con chim này được con người nuôi ở ở đâu? (Trong gia đình để làm cảnh).
- Cô đố các con có bài thơ, câu truyện nào cũng nói đến các loài chim mà chúng mình đã được học.
- Cho trẻ đọc thơ “Chim chích bông”
- Các con thấy chim chích bông là loài chim có lợi hay có hại?
- Cô hát cho các con nghe một bài hát. Sau đó các con phải kể lại cho cô biết trong bài hát có những loại chim gì? Chúng có lợi hay có hại?
(Cô hát bài “Đuổi chim”)
- Cô giới thiệu các bức tranh về 1 số loài chim.3. Xem đĩa - Các con đã biết được tên rất nhiều các loài chim, nhưng trong thế giới thiên nhiên hoang dã còn có rất nhiều các loài chim khác. Cô sẽ cho các con xem một bộ phim về thế giới loài chim. Khi xem các con phải quan sát xem chúng sống như thế nào, kiếm mồi ra làm sao, đẻ trứng và nuôi con như thế nào?
- Cô cho trẻ xem phim, cô gợi mở và dừng hình ảnh để giới thiệu.
- Vừa rồi các con đã xem phim, các con đã thấy những gì qua thước phim?
+ Có loài chim nào? Đang làm gì?
+ Cho trẻ quan sát chim mẹ mớm mồi cho chim con ăn, cung cấp từ “ mớm”
+ Cô gợi ý để trẻ nói theo hiểu biết của trẻ, chú ý cho trẻ xem lại các hình ảnh về quá trình sinh trưởng phát triển của chim.
- Các con đã biết được tên của rất nhiều các loài chim. Có những loài chim cảnh, có những loài chim sống ở trong thiên nhiên hoang dã như chúng mình vừa xem phim, nhưng chúng đều có những đặc điểm giống nhau như thế nào?
-> Cho trẻ so sánh những điểm khác nhau (về kích thước, hình dáng, màu sắc, cách kiếm mồi….)
- Cô chốt: Các loài chim có kích thước khác nhau, có con thì sống ở đầm lầy, có con thì không bay được như chim cánh cụt. Nhưng chúng đều là động vật sống ở trong thiên nhiên và đều gọi là chim thuộc loài lông vũ.4.Chơi củng cố- Trò chơi 1: Vừa rồi các con đã biết rất nhiều các vận động khác nhau của các loài chim.
- Cho trẻ mô phỏng các tư thế đứng, bay, liệng, nhảy nhót, chim cánh cụt đi.
- Trò chơi 2: Trẻ sắp xếp quá trình sinh trưởng của chim.
- Các con vừa bắt chước các động tác của các chú chim rất giỏi. Bây giờ cô cho các con chơi một trò chơi nữa. Nhưng để chơi được trò chơi này bạn nào nhắc lại cho cô quá trình sinh trưởng của chim.
- Cô hướng dẫn mẫu.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi thành ba đội trong thời gian một bản nhạc (Con chim non)
- Kết thúc: cô và trẻ cùng đưa sản phẩm lên mảng chủ điểm để nhận xét.

- Trẻ chơi cùng cô.

- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.

- Trẻ nhắc lại tên các loài chim.
- Trẻ trả lời.

- 2-3 trẻ lên chỉ các bộ phận của chim

- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.

- Trẻ đọc thơ.

- Trẻ xem đĩa hình

- Trẻ trả lời.

- Trẻ chơi mô phỏng vận động.

- Trẻ chia thành 3 đội và thi sắp xếp quá trình sinh trưởng của chim.   

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Tin khác KIẾN TẬP TIẾT GIÁO VIÊN DẠY GIỎI THÀNH PHỐ VỚI QUẬN

    KIẾN TẬP TIẾT GIÁO VIÊN DẠY GIỎI THÀNH PHỐ VỚI QUẬN

    Ngày 07 tháng 4 năm 2016, tại trường mầm non Mai Dịch, Phòng GD&ĐT Hà Nội tổ chức Kiến tập hoạt động thi GVG chuyên đề giáo dục thể chất cấp học mầm non năm học 2015 – 2016 của cô giáo Lê Phương Hằng- GV lớp A3 trường mầm non Mai Dịch. Hoạt động thể dục với đề tài: “VĐCB: đi trên ván ke dốc, TCVĐ: đua thuyền” đã thể hiện rõ kỹ năng sư phạm, sự phối hợp nhịp [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chuyên môn NGÀY HỘI TẠO HÌNH NĂM HỌC 2015-2016

    NGÀY HỘI TẠO HÌNH NĂM HỌC 2015-2016

    Thực hiện kế hoạch năm học 2015-2016, góp phần đẩy mạnh hoạt động tạo hình trong nhà trường nhằm phát triển thẩm mỹ cho trẻ, từ ngày 04/4/2016 đến ngày 08/4/2016, trường mầm non Mai Dịch tổ chức ngày hội tạo hình cho các bé học sinh trong toàn trường với nhiều hoạt động thú vị: trải nghiệm tại làng gốm Bát Tràng, thi kĩ năng tạo hình, thi trưng bày sản phẩm tạo hình của các lớp, sân chơi tạo hình và bán sản phẩm [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chuyên môn THAM QUAN LÀNG GỐM BÁT TRÀNG

    THAM QUAN LÀNG GỐM BÁT TRÀNG

    Gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng của Việt Nam với lịch sử hơn 1000 năm. Những sản phẩm gốm Bát Tràng là tinh hoa của người nghệ nhân làm gốm được mọi người trong và ngoài nước yêu thích. Ngày 6/4/2016 các bé trường MNMD đã có một trải nghiệm thật thú vị tại làng nghề độc đáo này. Chặng đường dài đến Bát Tràng không làm giảm đi hứng thú của các [...]

    Xem tiếp →
  • Tin tức - Sự kiện BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN VỀ CHUYÊN ĐỀ “PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ”

    BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN VỀ CHUYÊN ĐỀ “PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ”

    Trong khuôn khổ hợp tác hỗ trợ giáo dục với trường quốc tế liên hợp quốc UNis, tháng 3 vừa qua, trường MNMD đã mời đồng chí Trần Bảo Ngọc – điều phối viên trường Unis đến bồi dưỡng chuyên môn cho GV với chuyên đề: “Các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ”. Với sự hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nhiệt tình, đồng chí Trần Bảo Ngọc đã mang đến những hoạt động thú vị để giáo viên trường mầm [...]

    Xem tiếp →
  • Tin tức - Sự kiện TỔ CHỨC CHO SINH VIÊN KIẾN TẬP HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

    TỔ CHỨC CHO SINH VIÊN KIẾN TẬP HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

    Trong những năm học vừa qua, trường MNMD đã tổ chức nhiều đợt kiến tập và thực hành cho sinh viên Cao đẳng sư phạm và sinh viên đại học sư phạm khoa mầm non. Được sự tin tưởng và tín nhiệm của trường CĐSPTƯ, ngày 22/2/2016, trường mầm non Mai Dịch tiếp tục đón 46 sinh viên khoa GDMN và khoa GDĐB về kiến tập và thực hành sư phạm. Nhằm giúp các em sinh viên có những kiến thức [...]

    Xem tiếp →