Giáo án làm quen với Toán

15/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Giáo án làm quen với ToánLàm quen với toánChủ điểm: Nghề nghiệp.Tên bài: Số 3 ( Tiết 1).Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ.Số trẻ: 24trẻ.Thời gian: 25 phút.Ngày soạn: 21/11/08.Ngày dạy: 1/12/08.Người soạn – Người dạy: Nguyễn Thị Thanh Huyền.I. Mục đích – Yêu cầu:1. Kiến thức:- Nhận biết các nhóm có 3 đối tượng.Đếm đến 3.- Trẻ biết được một số công việc, biết tên một số công cụ, đồ dùng và sản phẩm của nghề làm vườn.2. Kỹ năng:- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, đủ câu.- Trẻ biết đếm đến 3.- Luyện kỹ năng xếp tương ứng 1-1.- Rèn kỹ năng chạy tiếp sức: Chạy phối hợp chân tay nhịp nhàng.- Trẻ phản xạ nhanh khi tham gia các hoạt động. – Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.3. Thái độ:- Trẻ học ngoan, chú ý tập trung trong giờ học, hăng hái phát biểu.II.Chuẩn bị:1. Đồ dùng:a. Đồ dùng của trẻ:- Mỗi trẻ một rổ đựng 3 bông hoa,3 chậu hoa, 1 bảng để xếp đồ dùng.b. Đồ dùng của cô:- Máy vi tính-Tranh vẽ sản phẩm nghề có số lượng là 2 dán xung quanh lớp.- Tranh vẽ dụng cụ,sản phẩm củanghề làm vườn có số lượng 3 để trẻ chơi trò chơi “ Chung sức”. – Máy vi tính có trò chơi để trẻ chơi “Bé nhanh mắt ,khéo tay”- 2 cái bảng, đĩa đàn ghi bài: Cháu yêu cô chú công nhân , nhạc chơi trò chơi.Địa điểm, trang phục:- Trong lớp học sạch sẽ thoáng mát.- Cô và trẻ ăn mặc gọn gàng phù hợp với thời tiết

III.Tiến hành:

Hoạt động của côHoạt động của trẻ1. Ổn định lớp: – Cho trẻ hát bài”Cháu yêu cô chú công nhân” Ngoài cỏc nghề trong bài hát ra con cũn biết cú những nghề nào nữa?
Con biết gỡ về nghề làm vườn rồi? Vậy hôm nay cô cùng các con tham gia vào chương trỡnh: “ Nghề làm vườn giỏi ”
- Chương trình “ Người làm vườn giỏi ” có những nội dung sau:
+ Hãy kể nhanh.
+Bác làm vườn thông minh
+ Thi trồng hoa.
+ Chung sức.
+ Bé nhanh mắt khéo tay.Các con đã sẵn sàng đến với nội dung thứ nhất của chương trình chưa?2.Nội dung:
a- HĐ 1: Luyện kỹ năng đếm đến 2.* Nội dung thứ nhất: “Hãy kể nhanh” bắt đầu.
- Các con ạ, bác làm vườn phải dùng rất nhiều dụng cụ để chăm sóc hoa đấy. Các con hãy kể cho cô 2 đồ dùng của nghề làm vườn mà các con biết?
- Các bác làm vườn đã trồng được rất nhiều loại hoa đẹp. Hãy kể cho cô và các bạn 2 loại hoa mà các con biết?
Ai có thể kể tên 2 loại hoa khác nào? Cô khen động viên trẻ.* Và bây giờ cô mời các con đến với nội dung thứ 2 của chương trình đó là nội dung “Bác làm vườn thông minh”.Bác làm vườn giỏi giang đã tạo ra rất nhiều sản phẩm có ích cho xã hội đấy như là trồng hoa,trồng rau,trồng cây…Cô đã chuẩn bị ở xung quanh lớp mình rất nhiều tranh vẽ sản phẩm của nghề làm vườn .Nhiệm vụ của 2 đội là tìm thật nhanh cho cô những tranh có số lượng là 2.đội nào tìm được nhiều tranh đúng sẽ được thưởng 2 bông hoa. Cô khen động viên trẻ. Cho trẻ về các góc để lấy rổ đồ chơi.b- HĐ 2: Tạo nhóm có số lượng là 3 – Đếm đến 3* Nội dung thứ 3: Thi trồng hoa..
- Trong rổ của các con có những gì?
+ Hãy xếp tất cả cây hoa ra thành một hàng ngang từ trái qua phải.
+ Cú 2 cây hoa được trồng vào chậu , chỳng mỡnh hóy lấy 2 chậu hoa để trồng.(Đếm kiểm tra số hoa và chậu hoa)
+ Số hoa và số chậu hoa như thế nào với nhau?
+ Số hoa và số chậu hoa, số nào nhiều hơn? ,số nào ít hơn?
+ Muốn cho số chậu hoa nhiều bằng số hoa thì phải làm như thế nào?
+ Hãy lấy thêm 1 chậu hoa cho bông hoa cũn lại.
+ Bây giờ số hoa và số chậu hoa như thế nào với nhau?
+ Số hoa và số chậu đã bằng nhau và bằng mấy?Cho trẻ đếm kiểm tra số hoa, số dưới hình thức lớp, tổ, cá nhân.
+ Ba chậu hoa bớt đi một chậu hoa còn mấy chậu hoa?
Cho trẻ đếm kiểm tra kết quả
+ Hai chậu hoa bớt đi một chậu hoa còn mấy chậu hoa?
Cho trẻ đếm kiểm tra kết quả.
+ Một chậu hoa bớt đi một chậu hoa còn mấy chậu hoa?
Cho trẻ đếm kiểm tra kết quả.
Cho trẻ lần lượt cất hoa( Vừa cất vừa đếm).
Vừa rồi cô thấy các con tham gia các nội dung của chương trình “ Người làm vườn giỏi ” rất giỏi. Bây giờ cô mời các con đến với một trò chơi trong chương trình, đó là trò chơi “ Chung sức”.
( Trước khi chơi trò chơi cô cho trẻ cất các rổ đồ chơi.)3. Luyện tập – củng cố:* Trò chơi “ Chung sức”:
Cho trẻ kiểm tra dụng cụ hoặc sản phẩm của nghề trước khi chơi.
- Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội, các bạn trong mỗi đội sẽ lần lượt chạy lên chọn một nhóm các đồ dùng hoặc sản phẩm của nghề làm vườn có số lượng 3 để gắn lên bảng. Hết nhạc đội nào gắn được nhiều nhóm đúng có số lượng là 3 nhất thì đội đó sẽ dành chiến thắng.
- Luật chơi: trũ chơi diễn ra trong vũng 1 bản nhạc, theo luật tiếp sức.
Cô và trẻ kiểm tra, so sỏnh kết qủa sau khi chơi.
* Trò chơi “ Bé nhanh mắt khéo tay”:
- Cách chơi: Trên màn hình cô đã chuẩn bị rất nhiều chiếc giỏ để các con trang trí thành những giỏ hoa hay giỏ quà để tặng các cô giáo trong trường nhưng mỗi giỏ chỉ đựng được 3 bông hoa hoặc 3 món quà thôi.
- Luật chơi: Trong thời gian là 1 bản nhạc đội nào trang trí được nhiều giỏ hoa hoặc giỏ quà đúng và đẹp nhất đội đó sẽ dành chiến thắng.
Nhận xét sau khi chơi, khen động viên và thưởng quà cho trẻ.
Chương trình “ Người làm vườn giỏi giang” đã kết thúc rồi. Qua chương trình này cô thấy tất cả các con đều xứng đáng là những trò giỏi, chăm ngoan. Xin chúc mừng tất cả các con.( Cho trẻ hát) - Trẻ hát      - Trẻ trả lời.  -Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời.
- Trẻ kể.  - Trẻ làm động tác theo yêu cầu của cô.-Trẻ lấy rổ.  
- Trẻ trả lời.
- Trẻ xếp. - Trẻ trả lời

- Trẻ thực hiện.- Trẻ xếp.- Trẻ đếm.
- Trẻ đếm.
- Trẻ trẻ lời.

- Trẻ đếm.

        - Trẻ tham gia trò chơi.

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Giáo án làm quen với Toán

15/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Chủ điểm: GIA ĐÌNH
Đề tài: Xem Ai Cao Nhất Nào?
lớp: lá.
Chủ điểm: GIA ĐÌNH
Đề tài: Xem Ai Cao Nhất Nào?
lớp: lá.
I.Mục đích yêu cầu:·Trẻ nhận biết được cách so sánh chiều cao 2 đối tượng.·Hình thành cho trẻ các kỹ năng so sánh, hình thành ngôn ngữ biểu tượng toán học: cao nhất, cao hơn, thấp nhất.·Phát triển kỹ năng quan sát và thao tác đặt chồng, đặt cạnh, so sánh chiều cao ·Biết kết hợp chơi cùng bạn.II.Chuẩn bị:·Rối nhân vật truyện: gà cồ giận mẹ.·Thẻ tranh các vật dụng trong gia đình: ly, tủ, bàn (có đủ ba kích thước)·Bảng nỉTiến hành: ·Cô cùng trẻ đi xem múa rối.Trẻ quan sát múa rối: gà cồ giận mẹ.Hoạt động 1: “ Xem ai cao nhất? ”·Cho trẻ đoán xem trong câu chuyện, chú gà nào cao nhất? cao hơn, thấp nhất?→ Muốn biết ai cao nhất, cao hơn và thấp nhất con phải làm cách nào?·Cho trẻ dùng thẻ các nhân vật để thao tác so sánh.Sau khi so sánh xong cho trẻ xếp theo thứ tự đồ vật từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái.Hoạt động 2: “Mình cùng đi siêu thị”·Cô và bé cùng đi “siêu thị” mua các đồ dùng trong gia đình: mỗi trẻ đều mua: ly, ghế, bàn·trẻ chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm sắp xếp những vật dụng vừa mua được: bàn cao nhất kê chung với tủ cao nhất và những chiếc ly cao nhất được xếp trên bàn cao nhất này. Tương tự với các kích thước còn lại (sử dụng thẻ đồ vật và bảng nỉ để dán)·Mỗi nhómkiểm tra lại cách sắp xếp của mình.·Cho trẻ so sánh các kếtquả so sánh với nhau? Hoạt động 3:“trò chơi: đoàn kết”·Cô cùng trẻ chơi: đoàn kết.·kết 2: sau khi trẻ đứng thành nhóm 2 người, trong tiếng vỗ tay của cô, trẻ xếp thứ tự theo hàng dọc: thấp hơn đứng trước, cao hơn đứng sau.·kết 3: trẻ đứng thành nhóm 3 người: trong thơi gian cô vỗ tay, mỗi nhóm sẽ xếp theo hàng dọc thứ tự: thấp nhất, cao hơn, cao nhất.·kết 3 nữ, 3 nam….Kết thúc: nhận xét giờ học.

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Hoạt động chuyên môn

    THAM QUAN VÀ TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG TẠI TRANG TRẠI ĐỒNG QUÊ BA VÌ

    Thực hiện kế hoạch năm học 2013 – 2014, đồng thời giúp các bé có điều kiện được trải nghiệm với cuộc sống thiên nhiên đầy thú vị, ngày 10/4/2014, trường MN Mai Dịch đã tổ chức cho các bé khối MGN và MGL tham quan dã ngoại tại trang trại đồng quê Ba Vì. Mặc dù buổi sáng trời có mưa rào nhưng dường như tiết trời ấy không làm tan đi khí thế háo hức, phấn khởi, nô [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chuyên môn Hoạt động giáo dục

    THAM QUAN BẢO TÀNG DÂN TỘC HỌC VÀ VUI CHƠI TẠI CÔNG VIÊN NGHĨA ĐÔ

    Thực hiện kế hoạch năm học 2013 – 2014, góp phần mở rộng và củng cố cho các bé những hiểu biết về chủ đề “Quê hương – Đất nước – Bác Hồ”, sáng ngày 22/4/2014, các bé trường MN Mai Dịch đã có một ngày hoạt động ý nghĩa tại bảo tang dân tộc học Việt Nam. Đến bảo tàng dân tộc học, các bé không chỉ được ngắm tranh, ảnh, xem phim tư liệu mà còn được tận [...]

    Xem tiếp →
  • Phong trào, các cuộc vận động

    Một số luật về tài nguyên nước.

    LUẬT TÀI NGUYÊN NƯỚC Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10; Quốc hội ban hành Luật tài nguyên nước. CHƯƠNG I NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG Điều 1. Phạm vi điều chỉnh 1. Luật này quy định về quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chuyên môn

    ĐÓN ĐOÀN KIỂM TRA CÔNG TÁC Y TẾ HỌC ĐƯỜNG

    “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai“, đó là khẩu hiệu thể hiện vai trò của trẻ em, những người chủ nhân tương lai của đất nước. Để những người chủ tương lai của đất nước sau này, trẻ em cần được học tập tốt, trở thành những người có tri thức, “vừa hồng, vừa chuyên”. Nhưng để làm được điều đó, trước hết các em cần phải có sức khỏe tốt. Sức khỏe là trạng thái thoải mái [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chuyên môn

    TỔ CHỨC THAM QUAN LÀNG GỐM BÁT TRÀNG

    Ca dao xưa có câu: “Ước gì anh lấy được nàng Để anh mua gạch Bát Tràng về xây Xây dọc rồi lại xây ngang Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân” Làng quê Việt Nam còn lưu lại nhiều làng nghề đặc sắc, góp phần điểm tô cho sự đa dạng phong phú của nền văn hóa nước ta. Một trong những làng nghề được lưu danh đó là Làng gốm Bát Tràng, một trong những làng nghề [...]

    Xem tiếp →