Giáo án làm quen với Toán

15/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Giáo án làm quen với ToánLàm quen với toánChủ điểm: Nghề nghiệp.Tên bài: Số 3 ( Tiết 1).Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ.Số trẻ: 24trẻ.Thời gian: 25 phút.Ngày soạn: 21/11/08.Ngày dạy: 1/12/08.Người soạn – Người dạy: Nguyễn Thị Thanh Huyền.I. Mục đích – Yêu cầu:1. Kiến thức:- Nhận biết các nhóm có 3 đối tượng.Đếm đến 3.- Trẻ biết được một số công việc, biết tên một số công cụ, đồ dùng và sản phẩm của nghề làm vườn.2. Kỹ năng:- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, đủ câu.- Trẻ biết đếm đến 3.- Luyện kỹ năng xếp tương ứng 1-1.- Rèn kỹ năng chạy tiếp sức: Chạy phối hợp chân tay nhịp nhàng.- Trẻ phản xạ nhanh khi tham gia các hoạt động. – Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.3. Thái độ:- Trẻ học ngoan, chú ý tập trung trong giờ học, hăng hái phát biểu.II.Chuẩn bị:1. Đồ dùng:a. Đồ dùng của trẻ:- Mỗi trẻ một rổ đựng 3 bông hoa,3 chậu hoa, 1 bảng để xếp đồ dùng.b. Đồ dùng của cô:- Máy vi tính-Tranh vẽ sản phẩm nghề có số lượng là 2 dán xung quanh lớp.- Tranh vẽ dụng cụ,sản phẩm củanghề làm vườn có số lượng 3 để trẻ chơi trò chơi “ Chung sức”. – Máy vi tính có trò chơi để trẻ chơi “Bé nhanh mắt ,khéo tay”- 2 cái bảng, đĩa đàn ghi bài: Cháu yêu cô chú công nhân , nhạc chơi trò chơi.Địa điểm, trang phục:- Trong lớp học sạch sẽ thoáng mát.- Cô và trẻ ăn mặc gọn gàng phù hợp với thời tiết

III.Tiến hành:

Hoạt động của côHoạt động của trẻ1. Ổn định lớp: – Cho trẻ hát bài”Cháu yêu cô chú công nhân” Ngoài cỏc nghề trong bài hát ra con cũn biết cú những nghề nào nữa?
Con biết gỡ về nghề làm vườn rồi? Vậy hôm nay cô cùng các con tham gia vào chương trỡnh: “ Nghề làm vườn giỏi ”
- Chương trình “ Người làm vườn giỏi ” có những nội dung sau:
+ Hãy kể nhanh.
+Bác làm vườn thông minh
+ Thi trồng hoa.
+ Chung sức.
+ Bé nhanh mắt khéo tay.Các con đã sẵn sàng đến với nội dung thứ nhất của chương trình chưa?2.Nội dung:
a- HĐ 1: Luyện kỹ năng đếm đến 2.* Nội dung thứ nhất: “Hãy kể nhanh” bắt đầu.
- Các con ạ, bác làm vườn phải dùng rất nhiều dụng cụ để chăm sóc hoa đấy. Các con hãy kể cho cô 2 đồ dùng của nghề làm vườn mà các con biết?
- Các bác làm vườn đã trồng được rất nhiều loại hoa đẹp. Hãy kể cho cô và các bạn 2 loại hoa mà các con biết?
Ai có thể kể tên 2 loại hoa khác nào? Cô khen động viên trẻ.* Và bây giờ cô mời các con đến với nội dung thứ 2 của chương trình đó là nội dung “Bác làm vườn thông minh”.Bác làm vườn giỏi giang đã tạo ra rất nhiều sản phẩm có ích cho xã hội đấy như là trồng hoa,trồng rau,trồng cây…Cô đã chuẩn bị ở xung quanh lớp mình rất nhiều tranh vẽ sản phẩm của nghề làm vườn .Nhiệm vụ của 2 đội là tìm thật nhanh cho cô những tranh có số lượng là 2.đội nào tìm được nhiều tranh đúng sẽ được thưởng 2 bông hoa. Cô khen động viên trẻ. Cho trẻ về các góc để lấy rổ đồ chơi.b- HĐ 2: Tạo nhóm có số lượng là 3 – Đếm đến 3* Nội dung thứ 3: Thi trồng hoa..
- Trong rổ của các con có những gì?
+ Hãy xếp tất cả cây hoa ra thành một hàng ngang từ trái qua phải.
+ Cú 2 cây hoa được trồng vào chậu , chỳng mỡnh hóy lấy 2 chậu hoa để trồng.(Đếm kiểm tra số hoa và chậu hoa)
+ Số hoa và số chậu hoa như thế nào với nhau?
+ Số hoa và số chậu hoa, số nào nhiều hơn? ,số nào ít hơn?
+ Muốn cho số chậu hoa nhiều bằng số hoa thì phải làm như thế nào?
+ Hãy lấy thêm 1 chậu hoa cho bông hoa cũn lại.
+ Bây giờ số hoa và số chậu hoa như thế nào với nhau?
+ Số hoa và số chậu đã bằng nhau và bằng mấy?Cho trẻ đếm kiểm tra số hoa, số dưới hình thức lớp, tổ, cá nhân.
+ Ba chậu hoa bớt đi một chậu hoa còn mấy chậu hoa?
Cho trẻ đếm kiểm tra kết quả
+ Hai chậu hoa bớt đi một chậu hoa còn mấy chậu hoa?
Cho trẻ đếm kiểm tra kết quả.
+ Một chậu hoa bớt đi một chậu hoa còn mấy chậu hoa?
Cho trẻ đếm kiểm tra kết quả.
Cho trẻ lần lượt cất hoa( Vừa cất vừa đếm).
Vừa rồi cô thấy các con tham gia các nội dung của chương trình “ Người làm vườn giỏi ” rất giỏi. Bây giờ cô mời các con đến với một trò chơi trong chương trình, đó là trò chơi “ Chung sức”.
( Trước khi chơi trò chơi cô cho trẻ cất các rổ đồ chơi.)3. Luyện tập – củng cố:* Trò chơi “ Chung sức”:
Cho trẻ kiểm tra dụng cụ hoặc sản phẩm của nghề trước khi chơi.
- Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội, các bạn trong mỗi đội sẽ lần lượt chạy lên chọn một nhóm các đồ dùng hoặc sản phẩm của nghề làm vườn có số lượng 3 để gắn lên bảng. Hết nhạc đội nào gắn được nhiều nhóm đúng có số lượng là 3 nhất thì đội đó sẽ dành chiến thắng.
- Luật chơi: trũ chơi diễn ra trong vũng 1 bản nhạc, theo luật tiếp sức.
Cô và trẻ kiểm tra, so sỏnh kết qủa sau khi chơi.
* Trò chơi “ Bé nhanh mắt khéo tay”:
- Cách chơi: Trên màn hình cô đã chuẩn bị rất nhiều chiếc giỏ để các con trang trí thành những giỏ hoa hay giỏ quà để tặng các cô giáo trong trường nhưng mỗi giỏ chỉ đựng được 3 bông hoa hoặc 3 món quà thôi.
- Luật chơi: Trong thời gian là 1 bản nhạc đội nào trang trí được nhiều giỏ hoa hoặc giỏ quà đúng và đẹp nhất đội đó sẽ dành chiến thắng.
Nhận xét sau khi chơi, khen động viên và thưởng quà cho trẻ.
Chương trình “ Người làm vườn giỏi giang” đã kết thúc rồi. Qua chương trình này cô thấy tất cả các con đều xứng đáng là những trò giỏi, chăm ngoan. Xin chúc mừng tất cả các con.( Cho trẻ hát) - Trẻ hát      - Trẻ trả lời.  -Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời.
- Trẻ kể.  - Trẻ làm động tác theo yêu cầu của cô.-Trẻ lấy rổ.  
- Trẻ trả lời.
- Trẻ xếp. - Trẻ trả lời

- Trẻ thực hiện.- Trẻ xếp.- Trẻ đếm.
- Trẻ đếm.
- Trẻ trẻ lời.

- Trẻ đếm.

        - Trẻ tham gia trò chơi.

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Giáo án làm quen với Toán

15/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Chủ điểm: GIA ĐÌNH
Đề tài: Xem Ai Cao Nhất Nào?
lớp: lá.
Chủ điểm: GIA ĐÌNH
Đề tài: Xem Ai Cao Nhất Nào?
lớp: lá.
I.Mục đích yêu cầu:·Trẻ nhận biết được cách so sánh chiều cao 2 đối tượng.·Hình thành cho trẻ các kỹ năng so sánh, hình thành ngôn ngữ biểu tượng toán học: cao nhất, cao hơn, thấp nhất.·Phát triển kỹ năng quan sát và thao tác đặt chồng, đặt cạnh, so sánh chiều cao ·Biết kết hợp chơi cùng bạn.II.Chuẩn bị:·Rối nhân vật truyện: gà cồ giận mẹ.·Thẻ tranh các vật dụng trong gia đình: ly, tủ, bàn (có đủ ba kích thước)·Bảng nỉTiến hành: ·Cô cùng trẻ đi xem múa rối.Trẻ quan sát múa rối: gà cồ giận mẹ.Hoạt động 1: “ Xem ai cao nhất? ”·Cho trẻ đoán xem trong câu chuyện, chú gà nào cao nhất? cao hơn, thấp nhất?→ Muốn biết ai cao nhất, cao hơn và thấp nhất con phải làm cách nào?·Cho trẻ dùng thẻ các nhân vật để thao tác so sánh.Sau khi so sánh xong cho trẻ xếp theo thứ tự đồ vật từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái.Hoạt động 2: “Mình cùng đi siêu thị”·Cô và bé cùng đi “siêu thị” mua các đồ dùng trong gia đình: mỗi trẻ đều mua: ly, ghế, bàn·trẻ chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm sắp xếp những vật dụng vừa mua được: bàn cao nhất kê chung với tủ cao nhất và những chiếc ly cao nhất được xếp trên bàn cao nhất này. Tương tự với các kích thước còn lại (sử dụng thẻ đồ vật và bảng nỉ để dán)·Mỗi nhómkiểm tra lại cách sắp xếp của mình.·Cho trẻ so sánh các kếtquả so sánh với nhau? Hoạt động 3:“trò chơi: đoàn kết”·Cô cùng trẻ chơi: đoàn kết.·kết 2: sau khi trẻ đứng thành nhóm 2 người, trong tiếng vỗ tay của cô, trẻ xếp thứ tự theo hàng dọc: thấp hơn đứng trước, cao hơn đứng sau.·kết 3: trẻ đứng thành nhóm 3 người: trong thơi gian cô vỗ tay, mỗi nhóm sẽ xếp theo hàng dọc thứ tự: thấp nhất, cao hơn, cao nhất.·kết 3 nữ, 3 nam….Kết thúc: nhận xét giờ học.

Các tin khác

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Tin khác NHỮNG KỸ NĂNG SỐNG QUAN TRỌNG CẦN DẠY TRẺ

    NHỮNG KỸ NĂNG SỐNG QUAN TRỌNG CẦN DẠY TRẺ

    Trong thời đại công nghệ ngày nay, trẻ em dường như được học cách làm thế nào để sử dụng máy tính truy cập vào mạng Internet nhiều hơn kỹ năng sống cơ bản. Theo một khảo sát gần đây với 2.200 bà mẹ của trẻ nhỏ, được tiến hành bởi một công ty an ninh mạng AVG, thấy nhiều trẻ em nhỏ biết cách chơi một trò chơi máy tính hơn là đi xe đạp. Sáu mươi ba phần [...]

    Xem tiếp →
  • Tin khác CHẾ ĐỘ ĂN GIÚP TRẺ NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG

    CHẾ ĐỘ ĂN GIÚP TRẺ NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG

    Lại đến những ngày thời tiết giao mùa, trẻ nhỏ rất dễ bị ốm, bệnh khiến cha mẹ lo lắng. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chúng ta có thể tự trở thành bác sĩ của bản thân và gia đình. Thật đơn giản khi chính những món ăn hàng ngày có thể giúp bạn đề phòng các bệnh về virut cho trẻ vào thời điểm giao mùa này. Virut hiện chưa có thuốc chữa khỏi, mà mới chỉ có một [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng

    7 THÓI QUEN ĂN UỐNG LÀNH MẠNH BỐ MẸ NÊN THỰC HÀNH CÙNG CON

    Tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ là rất quan trọng. Tuy nhiên quá trình này không phải là dễ dàng và không phải bậc cha mẹ nào cũng làm tốt.Nhiều bà mẹ thừa nhận phải mất đến 15 lần thì trẻ mới có thể làm quen với một món ăn mới và thậm chí những lần kế tiếp trẻ có thể không ăn nữa. Có rất nhiều cách có thể khiến trẻ [...]

    Xem tiếp →
  • Tin khác

    ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ Ở CÁC BÉ MẪU GIÁO

    Bé đến giai đoạn tuổi mẫu giáo thường có khuynh hướng muốn độc lập, trưởng thành. Trẻ bắt đầu biết khám phá và rất tò mò. Sự phát triển tâm lý ở giai đoạn này có nhiều thay đổi, vì trẻ bắt đầu được hòa mình vào môi trường tập thể, đó là môi trường lớp học Các yếu tố ảnh hưởng phát triển tâm lý của trẻ Sự phát triển tâm lý của trẻ được chi phối bởi các [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động giáo dục

    NHỮNG KĨ NĂNG SỐNG GIÚP CON TỰ LẬP BỐ MẸ CẦN DẠY TỪ SỚM

    Việc nuôi dạy và rèn luyện con từ thời thơ ấu có tác động mạnh mẽ đến việc hình thành nhân cách sau này của trẻ. Dưới đây là 10 thói quen có ảnh hưởng sâu sắc nhất mà bố mẹ nên dạy con. Con trẻ phát triển theo nhiều cách khác nhau, là bố mẹ chúng ta cần phải đảm bảo con mình có thể phát triển và thích ứng được trong mọi môi trường. Dưới đây là 10 [...]

    Xem tiếp →