Giáo án khám phá môi trường xung quanh

15/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi
Đề tài: Tìm hiểu về quá trình phát triển của cây
Môn: Môi trường xung quanh
Tên giáo viên: Lê Phương Hằng
Lớp: MGL số 10

 

1. Kiến thức:
Cung cấp cho trẻ có thêm hiểu biết về các quá trình phát triển của cây và các điều kiện cần cho cây phát triển. Cụ thể là:
Cây phát triển qua các giai đoạn: Hạt gieo xuống đất – Hạt nảy mầm – Mầm nhú lên khỏi mặt đất – Cây non – Cây trưởng thành.
Các điều kiện cần thiết cho cây phát triển: Đất – Nước – Ánh sang – Không khí.
2. Kỹ năng:
- Luyện tập cho trẻ có kỹ năng quan sát và so sánh.
- Trẻ biết sắp xếp thứ tự của cây qua các quá trình phát triển.
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng và đầy đủ.
- Chơi các trò chơi trong tiết học đúng cách chơi và luật chơi.
3. Thái độ:
Trẻ có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng; biết làm những công việc đơn giản để giúp cây phát triển tốt.
 
1.Đồ dùng của cô và trẻ:
5 chậu cây đỗ ở các quá trình phát triển khác nhau có ghi chú cụ thể: Hạt mới gieo xuống đất – Hạt nảy mầm – Mầm nhú lên khỏi mặt đất – Cây đỗ non – Cây đỗ trưởng thành.( 3 bộ cây cho 3 nhóm trẻ hoạt động).
Máy tính và phần ứng dụng công nghệ thông tin cho tiết dạy.
Tranh về các quá trình phát triển của cây dan vào 2 loại khối ( khối vuông và khối trụ ).
3 tranh cho trẻ hoạt động theo nhóm.
Cốc và hạt đủ cho số trẻ.
Đàn và đĩa ghi sẵn một số bài hát trong chủ điểm.
2. Địa điểm và đội hình:
Trẻ ngồi trong lớp theo ba nhóm hoạt động.
 
III. TIẾN HÀNH:
 
Các bước tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định – vào bài:
Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt”.
Sau đó cô đặt câu hỏi để trẻ nêu lên những hiểu biết của mình về quá trình phát triẻn của cây:
-Theo các con, cây được sinh ra từ đâu?
- Cây lớn lên như thế nào?
- Để giúp chúng mình có thêm những hiểu biết về cây, hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau tìm hiểu về quá trình phát triển của cây nhé!
* Hoạt động 1: Cùng khám phá về quá trình phát triển của cây.
Cô cho trẻ tự tìm về các nhóm hoạt động và giao nhiệm vụ cho trẻ:
-Ở mỗi nhóm, cô đã chuẩn bị cho các con các cốc cây. Mỗi cốc là 1 giai đoạn phảt triển của cây đỗ.Các con thử đếm xem trên bàn có bao nhiêu cốc nào?
-Như vậy, 5 cốc chính là 5 quá trình phát triển khác nhau của cây đỗ. Và bây giờ nhiệm vụ của các nhóm là hãy sắp xếp 5 cốc trên theo trình tự phát triển của cây từ khi là hạt đỗ đến khi cây đỗ lớn.
Sau đó cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả trên máy tính. Từ đó rút ra kết luận về quá trình phát triển của cây: Cây phát triển qua 1 quá trình dài với rất nhiều giaiđoạn khác nhau.
Trẻ chơi cùng cô
Trẻ đưa ra các ý kiến của mình.
Trẻ đếm số cốc.
Trẻ trong nhóm tự trao đổi và sắp xếp.
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA CÂY ĐỖ
 image
 image
2.Nội dung:
* Hoạt động 2: Cùng tìm hiểu xem “Cây cần gì để lớn ?”:
Cô đưa ra câu hỏi cho trẻ cùng trao đổi để đưa ra các đáp án:
- Theo các con, cây cần gì để lớn?
- Muốn biết cây cần gì để lớn, cô và chúng mình cùng nhau thử làm một số thí nghiệm nhé! Nào chúng mìmh hãy cùng nhau nhìn lên màn hình.
=> Cô thực hiện 1 số thực nghiệm trên vi tính theo phương thức loại trừ ( sử dụng phần mềm Powerpoin ).Cuối cùng cô và trẻ sẽ cùng nhau tổng hợp các kết quả để tìm ra các điều kiện cần thiết cho sự phát triển của cây gồm 4 yếu tố: Đất – Nước – Ánh sáng – Không khí.
Qua đó, cô giáo dục trẻ cách chăm sóc, bảo vệ cây trồng.( tưới nước, xới đất, nhổ cỏ…)
Trẻ đưa ra các ý kiến của mình.

 

CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÂY
 image
 image
 image
 image
 image
3. Củng cố:
* Hoạt động 3: Luyện tập
TC1: Thử tài của bé:
Cô giới thiệu tên trò chơi
Hướng dẫn trẻ cách chơi

Cô đã chuẩn bị cho mỗi nhóm những bức tranh vẽ cây và các yếu tố cần cho cây sống và phát triển. Nhưng trong đó có những tranh bị thiếu hoặc bị sai. Nhiệm vụ của các con là hãy quan sát thật kỹ những tranh đó để thêm vào những tranh còn thiếu và thay đổi những tranh sai thành tranh đúng.

- Tổ chức cho trẻ chơi
- Cô kiểm tra kết quả của các nhóm.
TC2: Thi xem ai nhanh
Cô giới thiệu tên trò chơi.
Phổ biến cho trẻ biết cách chơi và luật chơi:

Các con sẽ chia làm 2 đội chơi và chơi thao luật chơi tiếp sức. Lần lượt mỗi bạn sẽ lên chọn 1 khối thể hiện 1 giai đoạn phát triển của cây đặt trên bàn sao cho cả đội sắp xếp dược cả quá trình phát triểncủa cây theo thứ tự từ khi sinh ra đến khi cây lớn.Sau khi bản nhạc kết thúc, đội nào làm nhanh nhất và chính xác thì đội đó sẽ chiến thắng.

=>Tổ chức cho trẻ chơi.
- Cô bao quát và kiểm tra kết quả chơi.
Cô cho trẻ gieo hạt vào cốc và đặt vào góc thiên nhiên để trẻ theo dõi và chăm sóc hàng ngày.

Tệp đính kèm

1229338464390_cay_do
File:
1229353718875_hatdau
File:
1229354059046_cayPT
File:
1229354218359_tn2
File:
1229354367109_tn3
File:
1229354482328_tn4
File:
1229354599906_tn5
File:

Tin mới

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Hoạt động chuyên môn

    THAM QUAN VÀ TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG TẠI TRANG TRẠI ĐỒNG QUÊ BA VÌ

    Thực hiện kế hoạch năm học 2013 – 2014, đồng thời giúp các bé có điều kiện được trải nghiệm với cuộc sống thiên nhiên đầy thú vị, ngày 10/4/2014, trường MN Mai Dịch đã tổ chức cho các bé khối MGN và MGL tham quan dã ngoại tại trang trại đồng quê Ba Vì. Mặc dù buổi sáng trời có mưa rào nhưng dường như tiết trời ấy không làm tan đi khí thế háo hức, phấn khởi, nô [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chuyên môn Hoạt động giáo dục

    THAM QUAN BẢO TÀNG DÂN TỘC HỌC VÀ VUI CHƠI TẠI CÔNG VIÊN NGHĨA ĐÔ

    Thực hiện kế hoạch năm học 2013 – 2014, góp phần mở rộng và củng cố cho các bé những hiểu biết về chủ đề “Quê hương – Đất nước – Bác Hồ”, sáng ngày 22/4/2014, các bé trường MN Mai Dịch đã có một ngày hoạt động ý nghĩa tại bảo tang dân tộc học Việt Nam. Đến bảo tàng dân tộc học, các bé không chỉ được ngắm tranh, ảnh, xem phim tư liệu mà còn được tận [...]

    Xem tiếp →
  • Phong trào, các cuộc vận động

    Một số luật về tài nguyên nước.

    LUẬT TÀI NGUYÊN NƯỚC Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10; Quốc hội ban hành Luật tài nguyên nước. CHƯƠNG I NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG Điều 1. Phạm vi điều chỉnh 1. Luật này quy định về quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chuyên môn

    ĐÓN ĐOÀN KIỂM TRA CÔNG TÁC Y TẾ HỌC ĐƯỜNG

    “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai“, đó là khẩu hiệu thể hiện vai trò của trẻ em, những người chủ nhân tương lai của đất nước. Để những người chủ tương lai của đất nước sau này, trẻ em cần được học tập tốt, trở thành những người có tri thức, “vừa hồng, vừa chuyên”. Nhưng để làm được điều đó, trước hết các em cần phải có sức khỏe tốt. Sức khỏe là trạng thái thoải mái [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động chuyên môn

    TỔ CHỨC THAM QUAN LÀNG GỐM BÁT TRÀNG

    Ca dao xưa có câu: “Ước gì anh lấy được nàng Để anh mua gạch Bát Tràng về xây Xây dọc rồi lại xây ngang Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân” Làng quê Việt Nam còn lưu lại nhiều làng nghề đặc sắc, góp phần điểm tô cho sự đa dạng phong phú của nền văn hóa nước ta. Một trong những làng nghề được lưu danh đó là Làng gốm Bát Tràng, một trong những làng nghề [...]

    Xem tiếp →